Nhãn

Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

HỌ PHẠM ĐÌNH - LÀNG TRÁNG LIỆT BÌNH

HỌ PHẠM ĐÌNH - LÀNG TRÁNG LIỆT BÌNH
Thị trấn Kẻ Sặt,Huyện Bình Giang,Tỉnh Hải Dương


Theo các Cụ kể lại thì Họ Phạm ở Kẻ Sặt phát tích từ Thanh Hóa.
Làng Tráng Liệt được thành lập năm 1626, nơi đất lành chim đậu, nhiều người tới lập nghiệp trong đó có họ Phạm. Làng chia thành Họ và lập 5 Giáp: Tráng, Hưng, Thọ, Phú Cường. Hiện nay đã lên tới 27 Giáp. Giáp Họ Phạm thuộc chữ Cường, sau do đông quá hay vì lý do nào đấy đã phân chia thành 7 Giáp: Cường Trung, Cường Thái, Cường Hòa,Cường Bản, Cường Hữu, Cường Thượng, Cường Đại (sau thêm một số Giáp họ Phạm không mang chữ Cường).
Giáp là một tập thể gồm nhiều gia đình của dòng họ, có quyền lợi chung nhất là về việc tế tự tang chế, hoạt động thuộc về phương diện hành chính nhiều hơn có tư cách pháp nhân, theo điều 284 của bộ Dân luật Bắc kỳ. Cho đến nay đã không còn tìm thấy sự liên hệ của Đại Gia tộc họ Phạm của làng Kẻ Sặt Tráng Liệt.
Họ Phạm con cháu Cụ Tổ Trùm Quyên thuộc Bản Giáp Cường Hữu. Danh sách Bản Giáp còn hiện diện con cháu Cụ Tổ Trùm Quyên, Cụ Tổ Trùm Trúc (Em ruột) và vài Chi nữa nhưng chưa thể tìm được sự liên hệ Họ Tộc. Càng không tìm hiểu được thân thế sự nghiệp của các bậc tiền nhân. Hàng năm Bản Giáp họp Tân niên vào ngày 10 tháng giêng Âm lịch để khai Tân Đinh, Báo cáo công việc trong năm,và giao Trưởng (theo thứ tự vào Giáp).
Năm 1995, Ông Bác Phạm Đình Chức (đời thứ 6) về quê Sặt Bắc cùng với cháu Phạm Văn Thật (đời thứ 8), cải táng những ngôi mộ của họ hàng ở ruộng táng mả đưa về an táng tại Nghĩa trang của Giáo xứ Kẻ Sặt Bắc.Trên Bia Mộ ghi: Con cháu Cụ Tổ ĐaMinh Tổng Trung, gồm 5 chi, các con cháu là 50 bộ cốt:
*       Chi Cụ Tiên Điều: Cụ Tiên Điều, Ông Bà Khán Đích+Ríu, Bà Lục, Ông Thất,Bà Loan, Bà Yến, ÔB Mão, ÔB Đá.
*       Chi Cụ Đội Cù: Ông Lang Niềm, Ô Nhiệm.
*       Chi Cụ Vệ Tèo: ÔB Vinh.
*       Chi Cụ Trùm Lĩnh: ÔB Trùm Văn, ÔB Lĩnh.
*       Chi Cụ Vệ Thành: ÔB Chử, B Đạo, ÔB Luyện, B 2 Vượng.
Phạm Đình Chức, Anh Em Con Cháu lập mộ 23-12-1995 (2-10 Ất Hợi)
Trong thời kỳ bị bách hại và bị phân sáp, làng bị đốt cháy, Gia phả không còn nên không rõ gốc tích dòng họ cùng tiểu sử của các bậc bề trên, qua lời kể Cụ Tổng Chung (Trung) có công với Làng đã hiến nhiều đất đai để xây Nhà thờ và khu nhà xứ nên Ông Bà được an táng tại sân Thánh đường Kẻ Sặt Miền Bắc đến nay vẫn còn bia mộ. Hy vọng lớp con cháu tài hoa sau này sẽ làm được những việc mà cả Tộc họ mong ước.
Tìm lại khởi nguồn của dòng họ Phạm thuộc Kẻ Sặt (Thị trấn Tráng Liệt-Huyện Bình Giang-Tỉnh Hải Dương) chưa tìm thấy một bản ghi chép nào. Tìm kiếm hầu hết những ghi chép của một số dòng họ hiện đang sinh sống tại Kẻ Sặt, đều chỉ viết từ sau năm 1962 (thời cấm đạo Tự Đức). Theo các Cụ của giáp Cường Hữu thì tất cả những ghi chép bị cháy hai lần không rõ vào thời kỳ nào nên không rõ nhũng đời trên.
Bản viết họ nhà do ông Phạm Quang Hóa (tên đúng là Phạm Đình Sắc mà mọi người quen gọi là ông Giáo Sắc, khi đi tu mới đổi tên). Ông đã hỏi người bạn thân của Cụ thân sinh để viết lại vào khoảng năm 1960.
Cụ Cao sinh được 04 người con, 2 trai đầu, 2 gái sau. Con trai trưởng đời thứ 2 là cụ Trùm Quyên, làm bạn cùng cụ Ơn người cùng làng, con trai thứ 2 là cụ Trùm Trúc(các đời sau của Cụ là cụ Nhiêu Mộng và Cụ Nhiêu Mỵ), cả 2 Cụ đều không rõ năm sinh, năm mất. Hai người con gái cũng không rõ tên chỉ biết người con gái thứ 3 chồng là Xuất, chi phái này không ghi rõ, con gái thứ 4 chồng là Cụ Tổng Nguyễn Văn Rạng (con trai trưởng của Anh hùng Tử Đạo Vicente Nguyễn Tất Đạt)
Cụ Trùm Quyên sinh được 01 con trai là cụ Tổng Chung (đời thứ 3) Cụ mất 05/03/1920-06/02/al bia mộ cụ tại sân bên phải Thánh đường Kẻ sặt, Cụ làm bạn cùng bà cụ Độ (mất 10/2/1930 bia mộ bên trái nhà thờ). Hai Cụ sinh được 04 người con , 2 trai,2 gái.
Con gái đầu là Cụ bà Phạm Thị Đào làm bạn cùng ông Chánh Phạm văn Kiền người Làng,Tổ chi thứ 1 này là Ông Phạm Văn Hoàng đời thứ 7 (hiện sinh sống tại nước ngoài là con trai trưởng cụ Lý Nhượng)
Con trai thứ 3 là Cụ Đội Cán (Phạm Đình Cán) sinh được 7 người con :2 gái đầu, 5 trai sau, Tổ chi đời thứ 5 là Cụ Phạm Đình Cù (Lang Niềm), đời thứ 6 là Phạm Văn Niềm sinh một con trai là Phạm văn Huy ở USA (s1952-c4/6/2008)sinh 1 con gái nên đời thứ 7 Tổ chi này chuyển qua Phạm Dần Kháng sinh năm 1950 (con trai trưởng Cụ Phạm Văn Thăng em thứ 5 Cụ Phạm Văn Niềm).
Con gái thứ 4 là Cụ Bà Phạm Thị Nhung làm bạn cùng ông nhiêu Đào Văn Khái sinh được 6 người con, chồng sau là ông giáo Chu Văn Tín sinh được 1 con gái .Tổ chi hiện tại đời thứ 6  là ông Đào Hồng Quang (s1937).
Con trai Trưởng thứ 2 là Cụ Tiên Điều Phạm Đình Quang (Cuông) đời thứ 4 (Cụ Tiên Chỉ),Cụ có 9 người con: 7 trai, 2 gái. Cụ Bà trước: Đỗ Thị Cát (con gái lớn của ÔB Đỗ Huy Thứ và Vũ Thị Cỏn)  sinh được 2 trai đầu: Ông Khán Phạm Đình Đích, ông Phạm Đình Mão (Lang Khiêm), 2 gái sau: Bà Phạm Thị Vị (Khán Yến), bà Phạm Thị Hợi, Phạm Đình Tỵ mất sớm.
 Cụ Bà sau là Bà Quách Thị Bốn Lực người cùng làng sinh 5 trai: Phạm Đình Lục, Phạm Đình Khang (Thất), Phạm Đình Bát (Khiết), Phạm Đình Trọng (Cửu). Tổ đời thứ 5 là Ông Khán Phạm Đình Đích, Cụ làm lang y, sinh được 11 người con (5 trai,6 gái): Phạm Thị Tằng, Phạm Thị Thứ, Phạm Đình Sự, Phạm Thị Pha (mất sớm), Phạm Thị Nguyệt, Phạm Đình Quyền, Phạm Đình Chức, Phạm Quang Hóa (Đình Sắc), Phạm Thị Lý, Phạm Thị Loan (mất sớm), Phạm Đình Tong.
Tổ đời thứ 6 là Ông Phạm Đình Sự, làm bạn cùng Bà Yến cùng làng sinh 2 con gái: Phạm Thị Kim, Phạm Thị Nhì, Bà sau là Đào Thị Miễn người làng Mụa sinh 4 trai, 1 gái: Phạm Đình Tuấn, Phạm Đình Minh, Phạm Đình Mỹ, Phạm Thị Nga, Phạm Mạnh Cường.
Tổ đời thứ 7 là Phạm Đình Tuấn (vợ là Phạm Thị Hải người cùng làng) sinh 4 gái, 1 trai là Phạm Tuấn Anh, hiện đang sinh sống tại USA nên không có những liên lạc với dòng tộc nên hiện tại ở Việt Nam chuyển Tổ đời thứ 7 là Phạm Đình Minh (có 5 con:2 trai, 3 gái, 2 trai là Phạm Hoàng Đoan và Phạm Đức Thịnh)
Con cháu nội tộc của dòng họ ngành trưởng chỉ còn gia đình ông Phạm Đình Tong sống tại Kẻ sặt miền nam từ 1954, còn giữ được truyền thống tốt đẹp cùa làng, của Tổ tiên, ngoài ra hầu như sống xa quê, Ban mê thuật, Sài Gòn, Thủ Đức…và ở nước ngoài, hoặc ở những làng lân cận, nhưng tất cả đều tự hào và hướng về đất Tổ thân yêu.
Con cháu đời thứ 7 cũng không có nhiều điều đáng nói dù cuộc sống đã khá giả, có nhiều đóng góp với xã hội, đất nước, quê hương Kẻ Sặt. Ngày hôm nay con cháu đời thứ 8 nhiều cháu đã thành đạt chưa thống kê đầy đủ đã có những người là Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư, Bác sĩ, Cử nhân…và còn rất nhiều cháu đang theo học nhiều trường Đại học trong nước và nước ngoài…
Con cháu dòng họ Phạm Đình sống ở nhiều nơi nên rất khó có thể liên lạc và gặp gỡ, chỉ hy vong sau này với phương tiện văn minh và với mong muốn tìm về cội nguồn, họ Phạm Đình tại Kẻ sặt sẽ nối kết và phát triển tốt đẹp hơn.
Phạm Đình Thọ( Nội tộc đời thứ 07 tục biên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét